Chính thức thông xe cầu vượt sông lớn nhất tỉnh Thái Nguyên

Phạm Thạch
Ngày 19/10, UBND TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, tổ chức thông xe kỹ thuật đường Bắc Nam - Cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang.

Đây là công trình nhằm chào mừng kỷ niệm 61 năm ngày thành lập TP.Thái Nguyên.

Công trình đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng; đường Huống Thượng - Chùa Hang là 2/9 hạng mục quan trọng của dự án phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên. Công trình có tổng chi phí đầu tư 1.379 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 2.250 tỷ đồng (sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới). Trong đó, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện dự án là trên 600 tỷ đồng.

Công trình đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, đường Huống Thượng - Chùa Hang được khởi công từ tháng 12/2019. Đến nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra, đáp ứng các tiêu chí và mục tiêu theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới.

Với việc tăng thêm 14,27km đường giao thông (cầu, đường), được thiết kế đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như: Vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng, hào kỹ thuật… theo tiêu chuẩn đường đô thị đã giúp cải thiện chất lượng hệ thống hạ tầng giao thông đô thị của TP.Thái Nguyên.

Hạng mục đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng có điểm đầu tại ngã ba giữa đường Bắc Nam và đường Cách mạng tháng Tám, điểm cuối kết nối với tuyến đường Huống Thượng - Chùa Hang với tổng chiều dài cầu và đường là 3,2km bao gồm: Hạng mục đường Bắc Nam có tổng chiều dài tuyến 2,46km, nền đường rộng từ 16,5m - 21m, thiết kế cho 4 làn xe, trên tuyến có hệ thống cống hộp bê tông cốt thép tiết diện rộng 8m, cao 3,5m, thoát nước cho tuyến mương Xương Rồng với chiều dài 700m và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, chiếu sáng theo tiêu chuẩn đô thị.

tm-img-alt Các đại biểu cắt băng khánh thành.

Hạng mục cầu Huống Thượng được thiết kế dạng cầu dây văng Extradosed 3 nhịp chính bằng bê tông dự ứng lực, tuổi thọ thiết kế 100 năm, tốc độ thiết kế 60km/h, với tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 740m (bao gồm chiều dài cầu chính 380m; tường chắn và đường dẫn mỗi bên dài 170m), mặt cắt ngang cầu 23,5m, được thiết kế với mặt đường 4 làn xe.

Cầu được thiết kế hệ thống cột thép trang trí cách điệu hình tượng lá chè kết hợp với búp chè trên đỉnh tháp. Thời gian thi công hoàn thành trong 26 tháng, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.

Đối với hạng mục đường Huống Thượng - Chùa Hang có điểm đầu giao với đường Bắc Nam và cầu Huống Thượng, điểm cuối tuyến đảo tròn Chùa Hang với tổng chiều dài toàn tuyến là 5,7km, với bề rộng nền đường 24,5m, bề rộng mặt đường 15m, thiết kế 4 làn xe với vận tốc thiết kế 60km/h. Trên tuyến có cầu Mo Linh 1, chiều dài toàn cầu 160m, mặt cắt ngang cầu 18,5m.

Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật, ông Nguyễn Văn Tuệ - Phó Chủ tịch UBND TP.Thái Nguyên khẳng định, công trình xây dựng đường Bắc Nam - cầu Huống Thượng và đường Huống Thượng - Chùa Hang được đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng kết nối giao thông 2 bờ sông Cầu; khu vực trung tâm với khu vực phía Đông của thành phố giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, từ đó góp phần giảm tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong đô thị. Đồng thời, nâng cao mức độ an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, việc kết nối giao thông sẽ khai thác được các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thu hút nguồn lực nhằm phát triển hạ tầng đô thị hiện đại về khu vực phía Đông của thành phố, theo đúng với Quy hoạch chung của TP.Thái Nguyên đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm tăng sức hấp dẫn đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thành phố; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ 20 và Nghị quyết đại hội Đảng bộ TP.Thái Nguyên lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại.