Thủ tướng Phạm MInh Chính nhấn mạnh yêu cầu phải khẩn trương thể chế hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị, xây dựng Nghị quyết của Quốc hội để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân nhanh và bền vững - Ảnh: VGP/Nhật BắcBộ Tài chính – cơ quan chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội – cho biết các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị cần sớm được thể chế hóa, chia thành ba nhóm nội dung trọng tâm.
Ba nhóm nhiệm vụ cần thể chế hóa
Nhóm thứ nhất gồm các nhiệm vụ, giải pháp có nội hàm rõ ràng, có tính cấp bách và chưa được thể chế hóa hoặc cần điều chỉnh, bổ sung ngay. Đây là các nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội nhưng chưa nằm trong phạm vi điều chỉnh của những dự án luật dự kiến trình tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Đối với nhóm này, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng một nghị quyết riêng của Quốc hội, tập trung vào một số nhóm chính sách cụ thể.
Nhóm thứ hai là các nhiệm vụ, giải pháp cũng có nội hàm tương đối rõ và cần thể chế hóa sớm, nằm trong phạm vi điều chỉnh của các luật đang được sửa đổi, bổ sung và dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9. Các dự án luật này bao gồm: Luật Cán bộ, công chức; Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Luật Công nghiệp công nghệ số; Luật Xử lý vi phạm hành chính; và Luật Các tổ chức tín dụng.
Nhóm thứ ba bao gồm các nhiệm vụ và giải pháp mang tính chiến lược, chưa cấp bách, cần thêm thời gian để nghiên cứu, đánh giá toàn diện trước khi đề xuất xây dựng hoặc sửa đổi các luật liên quan và trình Quốc hội trong thời gian tới.
Tại cuộc họp góp ý xây dựng dự thảo nghị quyết, các đại biểu đã tập trung thảo luận sâu về các nhóm chính sách đặc thù nhằm phát triển kinh tế tư nhân. Nhiều nội dung đáng chú ý được đưa ra như: cải cách nguyên tắc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, hộ kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục phá sản doanh nghiệp; xử lý vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ tiếp cận đất đai, mặt bằng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vườn ươm công nghệ…
Một số đề xuất chính sách cụ thể cũng nhận được sự quan tâm: hỗ trợ thuê nhà, đất công chưa được sử dụng; mở rộng đối tượng và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; thúc đẩy tài chính cho chuyển đổi xanh; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp; ưu đãi thuế và lệ phí để khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo; chính sách thuế phù hợp với hộ kinh doanh; phát triển doanh nghiệp tiên phong, hướng tới thị trường quốc tế…
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Hội đồng Tư vấn chính sách phát triển kinh tế tư nhân – một tổ chức mới thành lập nhưng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, cống hiến hiệu quả. Những ý kiến đóng góp sâu sắc từ hội đồng đã hỗ trợ tích cực cho công tác điều hành của Chính phủ, đặc biệt là trong quá trình hoàn thiện Đề án, Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trình Bộ Chính trị.
Trong bối cảnh quốc tế biến động nhanh chóng, phức tạp và khó lường, Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải có chính sách linh hoạt, nhạy bén và hiệu quả. Trong nước, bên cạnh những bước đi chiến lược như tổ chức Hội nghị Trung ương bàn về các vấn đề cốt lõi, đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8% vào năm 2025 và tăng trưởng hai con số trong những năm tiếp theo.
Thủ tướng nhấn mạnh: "Đổi mới sáng tạo phát triển kinh tế tư nhân là không có giới hạn, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh của đất nước ta trong kỷ nguyên mới" - Ảnh: VGP/Nhật BắcĐể hiện thực hóa mục tiêu đó, Bộ Chính trị đã ban hành bốn nghị quyết chiến lược – còn được gọi là “bộ tứ chiến lược”, bao gồm: Nghị quyết 57 về đột phá khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế; Nghị quyết 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; và Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân.
Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng nghị quyết của Quốc hội cần tập trung vào các vấn đề thực sự cấp thiết, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân đặc biệt quan tâm, có tính lâu dài nhưng chưa được quy định trong các dự án luật hiện hành. Việc thể chế hóa kịp thời sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững.
Chính sách phải là “đòn bẩy, điểm tựa”, tạo xu thế thi đua khởi nghiệp
Theo Thủ tướng, các cơ chế, chính sách ban hành cần đóng vai trò như “đòn bẩy, điểm tựa” cho doanh nghiệp phát triển, đảm bảo tính thực tiễn, khả thi, phù hợp với bối cảnh hiện tại. Các chính sách cần khơi dậy tinh thần đổi mới, tự tin, tự lực, tự cường của doanh nghiệp; khai thác hiệu quả mọi nguồn lực trong và ngoài nước; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng năng suất và sức cạnh tranh; tạo thêm việc làm và sinh kế cho người dân.
Thủ tướng khẳng định: “Đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế tư nhân là không có giới hạn”. Để kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng bậc nhất của nền kinh tế, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế theo hướng nhà nước kiến tạo phát triển, con người là nền tảng, doanh nghiệp là trung tâm và cơ chế, chính sách là động lực thúc đẩy.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện cơ chế để tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn đang cản trở phát triển của kinh tế tư nhân; đồng thời tạo nên một xu thế, phong trào rộng khắp về khởi nghiệp, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân thi đua làm giàu chính đáng.
Chính sách cần đủ mạnh để các doanh nghiệp lớn vươn lên thành tập đoàn đa quốc gia, tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời, cần tạo điều kiện thuận lợi để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp, doanh nghiệp siêu nhỏ thành nhỏ, nhỏ thành vừa và vừa thành lớn.
Một số nội dung cụ thể được nhấn mạnh như: bảo đảm quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh; tiếp cận bình đẳng các nguồn lực như vốn, đất đai, tài sản công; thúc đẩy hợp tác công – tư; xây dựng chính sách đào tạo nhân lực theo nhu cầu của thị trường và doanh nghiệp.
Về nội dung giao nhiệm vụ, đặt hàng cho doanh nghiệp, Thủ tướng lưu ý cần thực hiện đúng vai trò của từng cơ quan: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Chính phủ điều hành, Nhân dân làm chủ. Đồng thời, cần tăng cường phân cấp, thiết kế công cụ giám sát hiệu quả. Việc giao nhiệm vụ không bị giới hạn bởi quy mô hay lĩnh vực, miễn là bảo đảm hiệu quả và đúng quy định pháp luật.
Dự thảo nghị quyết cũng cần làm rõ hơn các quy định liên quan đến tài sản vô hình như thương hiệu, sở hữu trí tuệ – vốn là những yếu tố quan trọng trong nền kinh tế tri thức và kinh tế số.
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh nội dung trong Nghị quyết 68 về phân định rạch ròi giữa xử lý hình sự và xử lý hành chính, dân sự; giữa trách nhiệm của pháp nhân và của cá nhân. Đây là điều kiện cần thiết để tạo tâm lý yên tâm cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, một số đề xuất được chỉ đạo rà soát, hoàn thiện gồm: bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; khuyến khích các quỹ đầu tư tư nhân; đơn giản hóa các thủ tục đăng ký, giải thể doanh nghiệp; xóa bỏ cơ chế “xin – cho”; điều chỉnh chính sách thuế theo hướng đơn giản, dễ hiểu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa thực hiện nghĩa vụ, vừa có động lực phát triển. Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền trong hệ thống doanh nghiệp.
Về tiến độ, yêu cầu đặt ra là cần nhanh chóng lấy ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, các thành viên Chính phủ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và trình Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết trước ngày 18/5.