Gói thầu hơn 12,279 tỷ, thông qua đấu thầu chỉ tiết kiệm được gần 19 triệu đồng
Ngày 29/10/2024, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Kết luận thanh tra số 3692/KL-TTS về thanh tra công trình duy tu nạo vét rạch Đinh - Tắc Mương Lớn do Trung tâm Quản lý đường thủy làm chủ đầu tư.
Phạm vi công trình là từ Km2+850 đến Km4+500 trên tuyến rạch Đinh - Tắc Mương Lớn, huyện Nhà Bè; khối lượng nạo vét là hơn 85.177m3. Tổng mức đầu tư là hơn 13,505 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư lấy từ kinh phí duy tu giao thông (duy tu đường thủy) năm 2023; thời gian thực hiện trong năm 2023.
Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu, công trình duy tu nạo vét rạch Đinh - Tắc Mương Lớn có 4 gói thầu gồm: Gói tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu là hơn 40,6 triệu đồng; gói tư vấn giám sát thi công là hơn 390,59 triệu đồng; gói thi công bãi đổ là hơn 183,6 triệu đồng; gói thi công nạo vét là hơn 12,279 tỷ đồng.
Công ty CP Đầu tư xây dựng Đô thị Sài Gòn được chỉ định thầu rút gọn làm đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu; chủ đầu tư tự thực hiện gói tư vấn giám sát; Công ty CP Xây dựng hạ tầng Trung Tín được chỉ định thầu rút gọn thực hiện gói thầu thi công bãi đổ.
Gói thầu xây lắp thực hiện đấu thầu rộng rãi trong nước với thời gian thực hiện là 25 ngày (bao gồm cả ngày nghỉ). Thông qua quá trình thực hiện đấu thầu, chỉ có duy nhất Liên danh Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An tham gia và trúng thầu với giá trúng thầu là hơn 12,260 tỷ đồng; tiết kiệm được khoảng 19 triệu đồng, tương ứng với khoảng 0,15% giá trị gói thầu.
Kết quả thanh tra cho thấy, đối với đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Song Long, trong báo cáo kinh tế kỹ thuật, đơn vị tư vấn thiết kế lập biện pháp đảm bảo an toàn giao thông thiếu trạm điều tiết khống chế bảo đảm an toàn giao thông và các báo hiệu đường thủy nội địa. Đơn vị tư vấn thiết kế chưa thực hiện đầy đủ theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 5 Thông tư số 42/2021/TT-BGTVT.
Đối với chủ đầu tư là Trung tâm Quản lý đường thủy, kết luận cho rằng, chủ đầu tư đã thiếu kiểm tra, hướng dẫn để đơn vị tư vấn thiết kế lập biện pháp đảm bảo an toàn giao thông chưa đầy đủ theo quy định.
Mặc dù chủ đầu tư đã có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông là sử dụng cano 23CV theo hồ sơ thiết kế được duyệt, nhưng không có phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận trong suốt quá trình thi công công trình trên đường thủy nội địa. Chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 4 Điều 6 Nghị số 159/2018/NĐ-CP và khoản 1, khoản 5 Điều 41 Nghị định số 08/2021/NĐ-CP của Chính phủ…
Nhà thầu “quen mặt” của Trung tâm Quản lý đường thủy
Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 10), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An có trụ sở tại số 349/141 Lê Đại Hành, Phường 13, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Nhật Hồng An là đại diện theo pháp luật và là Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Công ty…
Dữ liệu của PV cho thấy, đa phần các gói thầu mà Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An trúng đều nằm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Trong số các gói mà đơn vị này trúng thầu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều gói thầu do Trung tâm Quản lý đường thủy làm chủ đầu tư.
Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11/2022 đến nay, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An đã trúng ít nhất 5 gói thầu do Trung tâm Quản lý đường thủy làm chủ đầu tư. Còn từ tháng 11/2022 trở về trước, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An cũng trúng khá nhiều gói thầu do Trung tâm Quản lý đường thủy làm chủ đầu tư (tháng 6/2019, Trung tâm Quản lý đường thủy được thành lập trên cơ sở hợp nhất và tổ chức lại Khu Quản lý đường thủy nội địa và Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy thuộc Sở GTVT trước đây).
Qua phân tích sơ bộ 5 gói thầu mà Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An đã trúng thầu tại Trung tâm Quản lý đường thủy trong giai đoạn từ cuối tháng 11/2022 đến nay cho thấy, cả 5 gói thầu này đều có một đặc điểm chung là chỉ có duy nhất một nhà thầu tham dự và trúng thầu; chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá gói thầu là rất thấp, chỉ ở mức dưới 0,2% giá gói thầu…
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin chi tiết mối quan hệ giữa Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thi công xây dựng cầu đường Hồng An và Trung tâm Quản lý đường thủy trong hoạt động đấu thầu công khai; cũng như phân tích những gói thầu do Trung tâm Quản lý đường thủy làm chủ đầu tư để làm rõ tỷ lệ tiết kiệm thông qua hoạt động đấu thầu công khai như thế nào?
Ngày 29/7/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu.
Chỉ thị nêu rõ: Các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp Nhà nước tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu theo quy định. Các cuộc thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm yêu cầu, chất lượng, nhằm phát hiện các hạn chế, thiếu sót, vi phạm để đề xuất biện pháp xử lý kịp thời; đồng thời, tăng cường vai trò của cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các kết luận kiểm tra, xử lý các vi phạm theo thẩm quyền; chú trọng kiểm tra đối với những gói thầu có ít nhà thầu tham dự, giá trị tiết kiệm thấp; gói thầu quy mô lớn, phức tạp; các gói thầu đấu thầu không qua mạng; các gói thầu áp dụng chỉ định thầu hoặc các gói thầu có nhiều kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; một nhà thầu trúng nhiều gói thầu tại một địa phương, một chủ đầu tư trong thời gian dài nhưng có hiệu quả kinh tế thấp…