Đồng Nai: Danh sách 14 dự án giao thông 'khủng' đến 2030, cơ hội cho nhà đầu tư

Minh Tuấn
UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức công bố danh sách 14 dự án đường giao thông tỉnh trọng điểm trong Kế hoạch 188/KH-UBND triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Những dự án này sẽ được đưa vào danh mục công trình tập trung chỉ đạo cấp tỉnh trong giai đoạn 2026-2030.

Đây là các dự án lớn, chủ yếu sử dụng vốn đầu tư công, vốn ngoài ngân sách và phương thức đối tác công tư (PPP), nhằm phát triển hạ tầng giao thông, kết nối khu vực sân bay Long Thành và thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh.

Danh sách 14 dự án trọng điểm gốm

1. Dự án đường ĐT.770B

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Phối hợp: Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các xã, phường có liên quan

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030

2. Dự án đường ĐT.773

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030

3. Dự án đường ĐT.769

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030

4. Dự án đường Liên Cảng, huyện Nhơn Trạch

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030

5. Dự án xây dựng Cầu Mã Đà

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Giai đoạn 2026-2030

6. Tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến Vành đai 4

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: 2026-2030

7. Dự án Hương lộ 2, đoạn từ Quốc lộ 51 đến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Chủ trì: Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Donacoop

Hoàn thành: Hoàn thành trong năm 2027

Nguồn lực: Đối tác công tư

Ghi chú: Giai đoạn 2026-2030

8. Đường trên cao từ Quốc lộ 51 đến ngã tư Vũng Tàu

Chủ trì: Sở Xây dựng và Nhà đầu tư đề xuất

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Đối tác công tư

Ghi chú: Giai đoạn 2026-2030

9. Dự án Nâng cấp đường 25B đoạn từ trung tâm Nhơn Trạch ra Quốc lộ 51, huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030 (đang thi công xây dựng)

10. Dự án xây dựng đường 25C đoạn từ Quốc lộ 51 đến HL 19 (giai đoạn1), huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030 (đang thi công xây dựng)

11. Dự án xây dựng đường 25C đoạn từ Hùng Vương (HL 19) đến đường Liên Cảng, huyện Nhơn Trạch

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Giai đoạn 2026-2030 (đã có chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư)

12. Dự án đường 769E (đoạn từ cảng hàng không quốc tế Long Thành đến đường 770B)

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Giai đoạn 2026-2030 (đã có chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư BOLD A tỉnh)

13. Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Chơn Thành

Chủ trì: Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh

Hoàn thành: Hoàn thành trong giai đoạn 2026

Nguồn lực: Vốn đầu tư công

Ghi chú: Duyệt dự án, đang đấu thầu

14. Dự án Xây dựng đường Đồng Phú – Bình Dương (PPP)

Chủ trì: Sở Xây dựng và Nhà đầu tư đề xuất

Hoàn thành: Dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030

Nguồn lực: Vốn đầu tư công tư

Ghi chú: Giai đoạn 2026-2030 (chưa có chủ trương đầu tư)

Điểm đáng chú ý là hầu hết các dự án tập trung vào việc kết nối hạ tầng giao thông tại huyện Long Thành và các khu vực lân cận, nơi đang phát triển mạnh mẽ vùng đô thị - công nghiệp - logistics gắn với sân bay quốc tế Long Thành. Các dự án còn lại hỗ trợ kết nối hành lang kinh tế biên mậu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở phía Bắc tỉnh.

Vì sao danh sách này “gây sốt”?

Với nhiều dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030, Đồng Nai đang nỗ lực đón làn sóng đầu tư vào hạ tầng giao thông, hỗ trợ phát triển kinh tế sau khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào hoạt động. Các dự án như đường ĐT.770B, ĐT.773 hay đường trên cao từ Quốc lộ 51 sẽ góp phần giảm ùn tắc, thúc đẩy logistics và thu hút FDI.

Toàn bộ 14 dự án thuộc danh mục tập trung chỉ đạo cấp tỉnh, với báo cáo tiến độ hàng quý cho Thường trực Tỉnh ủy, thể hiện quyết tâm chính trị cao. Đồng Nai gửi thông điệp mạnh mẽ: không chỉ sân bay Long Thành, tỉnh còn chuẩn bị hệ sinh thái giao thông hiện đại để trở thành cực tăng trưởng mới của vùng Đông Nam Bộ.

Quy hoạch giao thông Đồng Nai đến 2030 có gì?

Theo kế hoạch đã duyệt, Đồng Nai tập trung phát triển mạng lưới đường tỉnh, kết nối với các tuyến cao tốc quốc gia như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ưu tiên các dự án hỗ trợ logistics, công nghiệp cao và đô thị hóa, đặc biệt quanh sân bay Long Thành. Tỉnh sẽ đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP) để huy động vốn, nhằm tạo nền tảng hạ tầng bền vững, thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Hệ thống đường tỉnh: Phát triển các tuyến đường tỉnh theo trục Bắc – Nam và Đông – Tây, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn kết nối nội tỉnh và quốc lộ. Đến năm 2030, các tuyến đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp III, mở rộng từ 2-4 làn xe (lộ giới 45-52m), trục chính đạt 4-8 làn xe (lộ giới 60-80m). Các tuyến qua đô thị đầu tư theo quy hoạch đô thị.

Hệ thống đường huyện: Đảm bảo kết nối giao thông tỉnh, quốc lộ với địa phương, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2030, 100% đường huyện được cứng hóa, đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V, lộ giới 32m, một số tuyến quan trọng mở rộng đến 6 làn xe, lộ giới 45m.

Đường sắt: Phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn, phát triển hệ thống giao thông kết nối tại các nhà ga, tổ chức mô hình phát triển đô thị TOD. Mở rộng các tuyến đường sắt đô thị, kết nối từ Biên Hòa và TP. Hồ Chí Minh đến Sân bay Quốc tế Long Thành.