Theo quy hoạch của tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 của tỉnh Long An sẽ là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam.
Trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ và là đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia. Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực.
Ngoài ra, tầm nhìn đến năm 2050, Long An được quy hoạch sẽ là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khác của vùng Đông Nam Bộ.
Hệ thống mạng lưới giao thông vận tải và logistics của tỉnh Long An sẽ chú trọng phát triển các tuyến quốc lộ, cao tốc, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa theo quy hoạch quốc gia.
Tiếp đó, việc hình thành các nút giao đấu nối hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cấp quốc gia với hệ thống kết cấu hạ tầng cấp tỉnh, nhằm tăng cường tính kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo quy hoạch, tỉnh Long An sẽ cải tạo, nâng cấp 53 tuyến đường tỉnh hiện hữu và xây mới 29 tuyến đường tỉnh, ưu tiên nâng cấp, xây dựng các tuyến: Đường tỉnh 827E, trục động lực Đức Hoà, đường song hành Quốc lộ 62, trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hoà - Bình Chánh, đường Tân Tập - Long Hậu…

Quy hoạch thời kỳ 2021-2030 của tỉnh Long An cũng xác định rõ phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế theo mô hình “một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng kinh tế - xã hội, sáu trục động lực”.
Theo đó, TP. Tân An là trung tâm chính trị, hành chính, đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh của TP.HCM; là trung tâm thương mại dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao hiện đại của phía Đông Bắc của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Hai hành lang kinh tế phát triển phía Nam sẽ bám dọc theo trục Vành đai 3, Vành đai 4 của TP.HCM. Hành lang phát triển phía Nam bám dọc theo trục động lực liên tỉnh từ TP.HCM đi qua Long An và kết nối với tỉnh Tiền Giang qua Quốc lộ 50B.
Ba vùng kinh tế - xã hội gồm vùng đô thị và công nghiệp, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, du lịch và kinh tế cửa khẩu và vùng đệm sinh thái. Trong đó, vùng đô thị và công nghiệp sẽ được triển khai tại huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, một phần huyện Tân Trụ, TP. Tân An, một phần huyện Thủ Thừa và huyện Châu Thành.
Sáu trục động lực kinh tế bao gồm: Trục động lực Vành đai 3 - Vành đai 4 kết nối tỉnh Long An với vùng Đông Nam Bộ - TP.HCM kết nối sân bay Quốc tế Long Thành - cảng Long An.
Trục động lực quốc lộ 50B kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang. Trục động lực song hành Quốc lộ 62 kết nối thành phố Tân An - khu kinh tế cửa khẩu Long An - vùng Đồng Tháp Mười. Trục động lực Mỹ Quý Tây - Lương Hoà - Bình Chánh kết nối cửa khẩu Mỹ Quý Tây - vùng đô thị, công nghiệp ở huyện Bến Lức và TP.HCM. Trục động lực quốc lộ N1 kết nối Long An với vùng Đồng bằng sông Cửu Long - vùng Đông Nam Bộ - vùng Tây Nguyên. Trục động lực Đức Hoà kết nối cửa khẩu Quốc gia Mỹ Quý Tây và các khu công nghiệp, đô thị vùng huyện Đức Hoà, Bến Lức với TP.HCM.

Theo quy hoạch tỉnh Long An phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 27 đô thị bao gồm: 1 đô thị loại I, 1 đô thị loại II, 3 đô thị loại III, 9 đô thị loại IV,13 đô thị loại V. Trong đó, TP. Tân An đóng vai trò là trung tâm thương mại, dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao, hiện đại của phía Đông Bắc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đô thị cửa ngõ giữa vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc là các đô thị vệ tinh, có vai trò giảm tải về áp lực dân số, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho TP.HCM. Thị xã Kiến Tường đóng vai trò là trung tâm vùng Đồng Tháp Mười gắn với khu kinh tế cửa khẩu Long An, có vai trò động lực, thúc đẩy hoạt động công nghiệp, logistics, chế biến nông sản, kinh tế biên mậu với Campuchia.
Theo ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An: “Sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó nhiều công trình, dự án lớn được khởi công tạo khí thế mới, động lực mới cho tỉnh, mở ra không gian phát triển, tạo việc làm cũng như cải thiện đời sống cho người dân. Đồng thời, Quy hoạch tỉnh cũng là căn cứ quan trọng để các sở, ngành tỉnh, các địa phương xây dựng quy hoạch cấp dưới theo Luật Quy hoạch như quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện...”.
Được biết, Long An là tỉnh đầu tiên của khu vực phía Nam và là địa phương thứ 10 cả nước được phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía Nam.

Ngay sau khi quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hàng loạt các ông lớn trong nghành bất động sản đã thực hiện triển khai nhiều khu đô thị hiện đại trên địa bàn tỉnh Long An như: Khu đô thị mới Hậu Nghĩa - Đức Hoà (Vinhome Hậu Nghĩa) do công ty CP Phát triển thành phố xanh (công ty con Vinhomes) làm chủ đầu tư; Khu đô thị mới Tân Mỹ do hai công ty con của Vinhomes là Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thái Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Đại An là nhà đầu tư; Khu đô thị An Huy Mỹ Việt do Công ty cổ phần địa ốc An Huy làm chủ đầu tư; Dự án Eco Retreat do Ecopark đầu tư; Khu đô thị LA Home do Công ty CP Prodezi Long An làm chủ đầu tư; Khu đô thị mới ven sông T&T City Millennia do T&T Group làm nhà đầu tư; Khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây của Liên danh Vinhomes - VIG đầu tư.
Bên canh đó, các dự án đã được đầu tư bài bản, tiện ích hiện đại, hài hoà với thiên nhiên được nhiều nhà đầu tư, người dân săn đón đó là Khu đô thị Waterpoint của Nam Long Group, Dự án Lavilla Green City, Phúc An City do Trần Anh Group làm chủ đầu tư.
Theo các chuyên gia, việc tăng cường phát triển hạ tầng, nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm đường cao tốc, đường vành đai và các tuyến đường kết nối với TP.HCM. Điều này cải thiện khả năng tiếp cận và kết nối, làm tăng giá trị bất động sản ở những khu vực.
Hơn thế nữa, việc phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, chẳng hạn như tiện ích công cộng, công viên và khu vực dịch vụ, cũng làm cho Long An trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua nhà và nhà đầu tư.
Còn theo nhận định của TS. Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, phân mảng tích cực nhất của thị trường bất động sản năm 2025 sẽ là bất động sản liên quan đến hạ tầng. Việc phát triển đồng bộ sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc - Nam, Đường cao tốc ven biển phía Đông, Đường Hồ Chí Minh, Đường sắt tốc độ cao… cùng với chủ trương phát triển các đô thị TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) thì thị trường bất động sản liên quan đến hạ tầng sẽ có một bước phát triển mới.
Cũng theo ông Chung, trong năm 2025, cùng với việc vốn FDI tiếp tục vận hành vào Việt Nam, hệ thống hạ tầng phát triển mạnh đồng bộ... sẽ thúc đẩy các khu công nghiệp sẽ được thúc đẩy phát triển mạnh. Những yếu tố này tạo đà phát triển tích cực cho phân khúc bất động sản công nghiệp.