Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3. Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối quốc lộ 7C (QL 7C) với cảng nước sâu Cửa Lò.
Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua QL 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò.
Tổng chiều dài nghiên cứu của dự án khoảng 3,27 km, bao gồm phần đường đầu cầu và phần cầu có bề rộng 12 m, đảm bảo đủ hai làn xe lưu thông, có điểm đầu của cầu kết nối với QL 7C, điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.789 tỷ đồng, bao gồm từ tiền sử dụng đất điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khoảng 1.300 tỷ đồng và nguồn tăng thu ngân sách tỉnh hàng năm 489 tỷ đồng.
Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng.
Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh như Cảng Hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP HCM, QL 1A, đường ven biển, QL 7C...
Đây cũng là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.