Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An lác đác công nhân, máy móc sau lễ động thổ rầm rộ

Phạm Thạch
Dù dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An đã được tổ chức động thổ rầm rộ, nhưng sau đó công trường dự án chỉ “lác đác” công nhân, máy móc thi công cầm chừng.
1-1689832388496-1692600992.jpg
Lễ động thổ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An. (Báo NLĐ)

Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An do Sở Giao thông vận tải Long An làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 6,84 km, điểm đầu tại ranh TP. Hồ Chí Minh – Long An; điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, đi qua địa bàn huyện Bến Lức.

Quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, mặt cắt ngang 19,75 m, được thiết kế đường cao tốc vận tốc V=100 km/h và đường song hành (đường đô thị) vận tốc 60 km/h, mỗi bên 2 làn xe.

Việc xây dựng hoàn thành tuyến đường này sẽ kết nối các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang được đầu tư, tạo không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị hiện đại, bền vững; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

2-1692386091865-1692601036.jfif
Công trường dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An "lác đác" công nhân thi công sau khi khởi rầm rộ. (Ảnh chụp ngày 18.8.2023)

Đến 30.6, UBND tỉnh Long An tổ chức lễ động thổ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An.

Sau đó, ngày 25.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An. Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu: "Nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm phải ra sản phẩm, có hiệu quả cân, đong, đo đếm được; Nói không với tham nhũng, tiêu cực, bảo đảm công khai, minh mạch; huy động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị… để tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công "3 ca 4 kíp", bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường dự án, tránh đội vốn".

vgp-fileminimizer-1692387727048-1692601089.jpg
Hình ảnh công trường dự án được ghi nhận tại buổi kiểm tra dự án của Thủ tướng Phạm Minh Chính. (VGP)

Theo hình ảnh ghi nhận tại lễ động thổ và buổi kiểm tra Thủ tướng thì công trường rất nhiều máy móc thi công đang triển khai tại dự án.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV Báo Đại biểu Nhân dân vào ngày thường không có đoàn kiểm, tại các vị trí trên chỉ "lác đác" công nhân, máy móc thi công.

3-1692386397606-1692601137.jpg
Công trường Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An ngày thường không có kiểm tra chỉ có một vài công nhân và máy móc thi công. (Ảnh chụp ngày: 19.7.2023)

Trước đó, ông Đăng Hoàng Tuấn – Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đã ký quyết định phê duyệt trúng thầu gói thầu XL1: Xây dựng tuyến chính cao tốc thuộc phân đoạn Km85+200 - Km88+766 (Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Long An) cho liên danh phía Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu (Cty Đại Á Châu) với giá trúng thầu hơn 536 tỷ đồng, tỉ lệ tiết kiệm là 0,32%.

Theo tìm hiểu, Cty Đại Á Châu (Địa chỉ 496/15/3 Dương Quảng Hàm, phường 6, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) là đơn vị chuyên hoạt động đấu thầu ở tỉnh Long An.

Từ tháng 7.2016 đến tháng 6.2023, Cty Đại Á Châu đã trúng liên tiếp 108 gói thầu đầu tư công với tổng giá trị gần 4.000 tỷ đồng, tỉ lệ trúng thầu gần tuyệt đối. Trong đó có 77/108 gói thầu trúng tại tỉnh Long An với tổng giá trị hơn 2.300 tỷ đồng (tỉ lệ trúng thầu gần 100%).

Các gói thầu Cty Đại Á Châu trúng thầu đều là đơn vị duy nhất tham gia dự thầu và tỷ lệ tiết kiệm gói thầu khá thấp.

Đáng chú ý, Cty Đại Á Châu được cho là có năng lực và nhân sự hạn chế so với số lượng, quy mô các gói thầu đã trúng.

3-1689832378907-1692601189.jpg
Trụ sở "đơn sơ" của Cty Đại Á Châu nằm trong một con hẻm trong hẻm tại quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, cho ý kiến về Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) nhiều Đại biểu cho rằng, không phải mỗi lần đấu thầu đều mang lại hiệu quả thiết thực cho Nhà nước. Bởi lẽ, trong thực tế có những trường hợp có những gói thầu giá trị cao nhưng khi công bố kết quả trúng thầu, tỷ lệ giảm giá rất thấp.

Theo đó, ở một số địa phương, vẫn có tình trạng mỗi lần nhà thầu “quen mặt” tham gia đều trúng, ở các gói thầu này tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách không cao. Vì vậy, cần phải xem lại quy trình, thủ tục, việc đăng ký, tổ chức đấu thầu để đạt hiệu quả cho ngân sách.

dji-0576-1689832871258-1692601238.jfif
Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh sẽ kết nối các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án trong khu vực

Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài giai đoạn 1 gần 76km, đi qua TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 8 dự án thành phần. Trong đó, Long An được giao làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 7 là dự án thi công xây dựng có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng; dự án thành phần 8 là dự án giải phóng mặt bằng có tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.