Đồng Nai: Xây dựng mới khu công nghiệp Phước An

Phạm Thạch
Theo Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đồng ý điều chỉnh chức năng đất tại phân khu dịch vụ hậu cần cảng và cảng Phước An sang đất công nghiệp; xây dựng mới KCN Phước An.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 862/QĐ-TTg ngày 16/8/2024 phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (về hạ tầng kỹ thuật và khu công nghiệp). Theo đó, sẽ điều chỉnh chức năng đất tại phân khu dịch vụ hậu cần cảng và cảng Phước An sang đất công nghiệp; xây dựng mới khu công nghiệp Phước An.

Cụ thể, quyết định nêu rõ: Về quy hoạch giao thông đô thị mới Nhơn Trạch, sẽ điều chỉnh hướng tuyến đối với đường Liên Cảng và đường tỉnh 25C; giữ nguyên lộ giới, điều chỉnh mặt cắt đường đối với đường tỉnh 25B; điều chỉnh mặt cắt, mở rộng lộ giới từ 48 m thành 61 m đối với tuyến kết nối Khu công nghiệp Ông Kèo đến nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (vị trí: Điểm đầu từ đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo đến điểm cuối là nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh thuộc xã Vĩnh Thanh).

tm-img-alt

Ảnh minh hoạ.

Về quy hoạch cấp điện, sẽ bổ sung quy hoạch các tuyến:

+ Đường dây 500KV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè;

+ Đường dây 220KV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - Trạm biến áp 500KV Long Thành;

+ Đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái;

+ Đường dây 110kV bốn mạch đấu chuyển tiếp trên đường dây Long Thành - Nhơn Trạch 5 và đường dây Long Thành - Hyosung vào trạm 220kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch; đường dây 110KV từ lộ ra trạm 220kV An Phước và đường dây 110kV rẽ đấu nối trạm biến áp 110kV Khu công nghệ cao đoạn đi qua địa giới hành chính huyện Nhơn Trạch.

Đồng thời, điều chỉnh vị trí quy hoạch trạm biến áp 220kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối từ xã Phước Thiền về vị trí xã Phú Hội.

Điều chỉnh chức năng đất tại phân khu dịch vụ hậu cần cảng và cảng Phước An sang đất công nghiệp

Quyết định cũng điều chỉnh chức năng đất hỗn hợp, thương mại dịch vụ cấp vùng, cây xanh công viên, cây xanh cách ly và một phần chức năng cảng và dịch vụ hậu cần cảng thành chức năng đất công nghiệp.

Cụ thể, vị trí điều chỉnh tại phân khu dịch vụ hậu cần cảng và cảng Phước An, thuộc xã Phước An (được xác định trong đồ án Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ).

Căn cứ văn bản số 111/TTg-CN ngày 28 tháng 01 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, điều chỉnh các chức năng đất hỗn hợp, thương mại dịch vụ cấp vùng, cây xanh công viên, cây xanh cách ly và một phần chức năng cảng và dịch vụ hậu cần cảng thành chức năng đất công nghiệp; phù hợp với Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy định hành lang bảo vệ nguồn nước trên địa bàn tỉnh.

Các nội dung điều chỉnh trên cũng được sửa đổi tương ứng tại Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 22 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, sửa đổi điểm d khoản 4 Điều 1 Quyết định số 455/QĐ-TTg về định hướng các khu, cụm công nghiệp, cảng và dịch vụ hậu cần cảng: "Xây dựng mới khu công nghiệp Phước An quy mô diện tích phù hợp với quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phát triển cảng và khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An; phát triển hệ thống cảng dọc sông Nhà Bè với tổng diện tích khoảng 183 ha."

Tỉnh Đồng Nai xác định mục tiêu đến năm 2045 đưa Nhơn Trạch trở thành trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, là đô thị vệ tinh vùng TP.HCM, trung tâm công nghệ sạch, công nghiệp đa ngành, đổi mới sáng tạo, dịch vụ công nghiệp và logistics, trung tâm giải trí và du lịch cảnh quan sinh thái của vùng.

Đồng thời là đầu mối giao thông cấp vùng về đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, cửa ngõ kết nối quốc tế, cực phát triển trọng điểm phía Nam.