Chưa hết, ngoài việc liên tục trúng các gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm ngân sách cực thấp thì các dự án có “bàn tay” của công ty này thực hiện cũng dính nhiều những sai phạm từng bị xử lý.
Tháng 3/2023, UBND Tp.Hải Dương đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính doanh nghiệp sai phạm xây dựng. Trong đó, đứng đầu liên danh này là Công ty Đê kè Hải Dương. Theo quyết định, xử phạt 40 triệu đồng Liên danh Công ty CP: Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương và Xây dựng công trình thủy Hà Nội (Công ty Đê kè Hải Dương là thành viên đứng đầu).
Nguyên nhân do tại thời điểm kiểm tra thi công công trình trên đường Triệu Quang Phục, phường Cẩm Thượng (Tp.Hải Dương), đơn vị thi công không cho công nhân trang bị bảo hộ lao động, không tuân thủ các biện pháp kỹ thuật an toàn thi công.
Năm 2020, Công ty Đê kè Hải Dương cũng từng bị Thanh tra Tp.HCM chỉ ra sai phạm trong thiết kế, thi công liên quan đến sự cố sạt lở công trình bờ kè bảo vệ Khu dân cư (KDC) Tắc Sông Chà ở ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.
Cụ thể, Công ty Đê kè Hải Dương là nhà thầu thi công xây dựng, đã triển khai trình tự thi công chưa phù hợp theo chỉ dẫn kỹ thuật thi công, thực hiện kết cấu sau kè trong khi chưa hoàn thiện kết cấu mái kè. Trong quá trình thi công, Công ty Đê kè Hải Dương thiếu đo đạc, không quan trắc thường xuyên để phát hiện sự biến đổi của mái kè và địa hình lòng sông dưới chân mái kè…để có giải pháp xử lý kịp thời… dẫn đến gây thiệt hại về kinh tế.
Hay tỉnh Sóc Trăng cũng đã từng ra các kết luận xử lý. Vào năm 2019 tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình kè bờ sông Maspero, Tp. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã có kết luận thanh tra về những sai phạm tại dự án này. Sai phạm chính là: dự toán thừa khối lượng, thi công thiếu khối lượng so với thiết kế… Từ đó, Thanh tra Tỉnh kiến nghị thu hồi 487 triệu đồng, trong đó Xây dựng đê kè Hải Dương bị kiến nghị thu hồi trên 233 triệu đồng.
Trước đó, năm 2013, qua kiểm tra Gói thầu CV-A1.3-NDTDP thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương phát hiện đơn vị thi công (Liên danh Xây dựng đê kè Hải Dương – Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn 2) chưa thực hiện đúng theo phương án được duyệt về bảo đảm an toàn giao thông. Cụ thể là chưa thỏa thuận vùng nước thi công với cơ quan quản lý đường thủy nội địa; chưa làm thủ tục xin đổ chất thải theo quy định; kè thi công xong nhưng chưa lắp đặt hệ thống báo hiệu…
Hàng loạt gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm ngân sách “siêu nhí” và chỉ duy nhất Đê Kè Hải Dương tham gia trúng thầu
Gói thầu xây kè hơn 120 tỷ đồng tại Đồng Tháp: Gói thầu số 07 Kè tường bê tông cốt thép bảo vệ bờ đoạn 2 (từ C41+10 đến C93+10, L=1.168m) thuộc Dự án Kè Hổ Cứ, xã Hòa An, TP. Cao Lãnh (nối dài về phía hạ lưu).
Nhà thầu trúng thầu là Công ty Đê kè Hải Dương với giá trúng thầu 120,262 tỷ đồng (giảm 0,56 tỷ đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,4%); thời gian thực hiện hợp đồng 540 ngày, loại hợp đồng theo đơn giá cố định.
Gói thầu trên sử dụng vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 – 2025, được đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có Công ty Đê kè Hải Dương nộp hồ sơ dự thầu.
Theo tìm hiểu, ngoài gói thầu nói trên, trong vài năm trở lại đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp đã lựa chọn Công ty Đê kè Hải Dương thực hiện khá nhiều gói thầu quy mô lớn như: Gói thầu số 08 Thi công kè đoạn 1 thuộc Dự án Phòng chống sạt lở bờ sông để bảo vệ dân cư tại các khu vực xung yếu trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp (giá trúng thầu 54,9 tỷ đồng); Gói thầu Kè xử lý sạt lở bờ sông (giá trúng thầu 71,9 tỷ đồng)…
Cùng với đó là hàng loạt các gói thàu khác như: Ngày 23/6/2023, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn (QLDA ĐTXD các công trình NN và PTNT) Vĩnh Long đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói số 1: Xây lắp kè cho Cty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 211,636 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,18%.
Ngày 28/4/2023, tỉnh Long An đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công xây dựng kè đoạn K1+009 đến K2+310 (Bờ Nam), đoạn K0+000 đến K1+460 (Bờ Bắc) cho Cty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 162,406 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,001%.
Ngày 7/3/2023, tỉnh Long An phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Thi công xây dựng + Bảo đảm an toàn giao thông thuỷ cho liên danh phía Công ty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 272,557 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,1%.
Ngày 20/2/2023, Ban QLDA ĐTXD các công trình NN và PTNT Trà Vinh đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 18: Xây dựng Kè chống sạt lở bờ sông Cổ Chiên phía Cty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 293,412 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,19%.
Ngày 24/11/2022, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1A: Thi công xây dựng công trình đường bộ ven biển từ Hòn Đất đi Kiên Lương cho phía Cty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 1.251,431 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,66%.
Ngày 12/8/2022, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 16: Thi công xây lắp giai đoạn 1 dự án đường kênh Long Điền A-B cho Cty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 273,139 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,03%.
Ngày 4/8/2022, quận Thốt Nốt, Tp.Cần Thơ đã phê duyệt gói thầu thi công xây dựng thuộc công trình nâng cấp các tuyến đường đô thị giai đoạn cho Cty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 10,668 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,17%.
Ngày 25/11/2021, GĐ Ban QLDA PTQĐ quận Thốt Nốt, Tp.Cần Thơ đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Thi công xây dựng dự án Sửa chữa kè kênh Thốt Nốt cho Cty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 20,899 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,09%.
Ngày 4/2/2021, Ban QLDA đường thủy (Bộ GT-VT) đã phê duyệt gói thầu ST-XL10: Cải tạo, nâng cấp Kênh Hitech cho phía Cty Đê kè Hải Dương trúng thầu với giá hơn 418,329 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,2%.
Ngày 4/2/2021, phía Công ty Đê kè Hải Dương được Ban quản lý các dự án đường thủy phê duyệt trúng thầu gói thầu CV-A2.6-NDTDP dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc bộ (WB6) với giá hơn 418,329 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách 0,2%.
Với hàng loạt những dự án được trúng thầu với con số tiết kiệm ngân sách “siêu nhí” như vậy liệu rằng các đơn vị sự nghiệp nhà nước đã thực hiện đúng các thông tư về chính sách tiết giảm chi Ngân sách nhà nước năm 2022 của Chính phủ? Đáng ngại hơn là về phía đơn vị thi công và trúng thầu Công ty Đê kè Hải Dương với tiến độ gối đầu hàng chục các công trình liên tục ở các tỉnh, thành việc tiến độ và chất lượng liệu có đảm bảo hoàn toàn? Hiện đã hoàn thành bao nhiêu dự án, đang triển khai bao nhiêu, tồn lại bao nhiêu, hiệu quả thế nào?
Từ chỗ chỉ có 2,4 tỷ đồng vốn điều lệ khi chuyển đổi thành công ty cổ phần, đến tháng 7/2019, sau 8 lần thay đổi đăng ký kinh doanh, Công ty hiện có 50 tỷ đồng vốn điều lệ. Gần đây nhất, cuối tháng 3 vừa qua, Đê kè Hải Dương đã thực hiện tăng vốn điều lệ lên con số 131,223 tỷ đồng.
Trong số 16 ngành nghề đăng ký kinh doanh, lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng vẫn là ngành nghề chính của Công ty. Kể từ khi cổ phần hóa cho đến hết năm 2014, Xây dựng đê kè Hải Dương đã ghi dấu ấn ở nhiều công trình lớn như: Kè chống xói lở giai đoạn II – thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp; Đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long, tỉnh Thừa Thiên Huế; Bờ kè sông Vàm Cỏ Tây; Kè chắn sóng thuộc Dự án Xây dựng doanh trại Hải đội 2…