Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc rà soát, triển khai các thủ tục có liên quan để có thể khai thác tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với vận tốc 90 km/h.
Theo đó, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ về vận tốc khai thác đối với các công trình đường bộ cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Tiền Giang báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai rà soát, xử lý các vấn đề có liên quan để khai thác đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với vận tốc 90 km/h, theo chủ trương của Bộ GTVT.
Sau khi rà soát, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận lập, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông đường cao tốc nêu trên, trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo thẩm quyền; trước khi phê duyệt, cần thỏa thuận với Bộ GTVT theo quy định tại Nghị định 25/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.
Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẩn trương tham mưu, thực hiện, nhằm bảo đảm sự đồng bộ về tốc độ khai thác của tuyến đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với các dự án cầu Mỹ Thuận 2, đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được dự kiến đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5 km, bề rộng nền đường 17 m, mặt đường 16 m, gồm 4 làn xe, được thông xe ngày 19/1/2022. Trên tuyến có 53 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính, 14 cầu vượt và cầu trên tuyến nối. Hiện nay, các xe trên tuyến được lưu thông với vận tốc 80 km/h.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng.
Cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công vào tháng 3/2020, thời gian hoàn thành trong 40 tháng, dự kiến sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023, giúp kết nối Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ, rút ngắn khoảng cách giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.