120 tỉ đồng đầu tư tuyến phà biển TP HCM đi Tiền Giang

Phạm Thạch
Tuyến phà biển Cần Giờ (TPHCM) đi Vàm Láng (Tiền Giang) với chiều dài hành trình khoảng 12km, dự kiến sẽ được khai thác trong Quý II năm 2024.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP xin ý kiến về việc chấp thuận phương án khai thác, chủ trương xây dựng tiêu chí và thành lập tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ, TPHCM đi Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại.

Theo kế hoạch, tuyến phà biển này có chiều dài hành trình khoảng 12km từ xã Long Hòa, huyện Cần Giờ đi thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và ngược lại. Kinh phí thực hiện khoảng 120 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa.

Cụ thể, doanh nghiệp đầu tư sẽ xây dựng hai đầu bến Cần Giờ - Vàm Láng (55 tỷ đồng); 2 phương tiện thủy (60 tỷ đồng); nhà chờ, nhà giữ xe (5 tỷ đồng).Về tiến độ thực hiện, sau khi được UBND TPHCM chấp thuận phương án khai thác, chủ trương xây dựng Tiêu chí và thành lập Tổ công tác để xây dựng Tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến, Sở GTVT TPHCM sẽ triển khai khai thác tuyến trong Quý II năm 2024.

tm-img-alt Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Về sự cần thiết đầu tư tuyến phà biển này, Sở GTVT TP HCM cho biết hiện trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có 3 tuyến phà vận chuyển ô tô kết nối huyện Cần Giờ - Nhà Bè, huyện Cần Giờ - Cần Giuộc (tỉnh Long An), huyện Cần Giờ - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang bằng đường thủy chỉ khai thác bằng tàu gỗ, trọng tải thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ôtô).

Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tăng cường kết nối từ huyện Cần Giờ đi các tỉnh bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ, việc khai thác tuyến phà biển chở ôtô, hành khách, hàng hóa và xe máy từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang và ngược lại là rất cần thiết.

Ngoài ra, tuyến phà biển này cùng với các tuyến vận tải thủy khác sẽ chia lửa áp lực giao thông với đường bộ.