Những ngày gần đây, mạng xã hội dấy lên tranh cãi về sản phẩm kẹo rau củ Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt do Quang Linh Vlogs, KOL Hằng Du Mục và Hoa hậu Thuỳ Tiên quảng cáo trong các buổi livestream.
Trong nhiều phiên livestream của mình, Quang Linh Vlogs khẳng định: "1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau" và sản phẩm này dành cho “những người không ăn được rau, nhìn thấy rau là chạy”. Hay “1 hộp như này như 1 bó rau, hay 1 đĩa rau luộc luôn đó. Mỗi ngày mọi người ăn giúp mình 2-3 viên sau bữa ăn là được. Mọi người coi kỹ sản phẩm này để mua cho con cái với những người kén ăn rau…”.
Hoa hậu Thùy Tiên cũng bị cộng đồng mạng "réo tên" khi tham gia quảng cáo cho kẹo rau Kera - sản phẩm hợp tác cùng Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục. Trước đó, cô từng quáng bá sản phẩm này là giải pháp tiện lợi, bổ dưỡng, đạt nhiều chứng nhận về chất lượng, phù hợp với trẻ em và người lớn.
Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thuỳ Tiên quảng cáo sản phẩm Kẹo Kera trong một buổi livestream.
Vụ việc bắt đầu gây chú ý khi một người dùng TikTok có tên tài khoản là S.T.A.C đăng tải video chia sẻ việc mua kẹo rau củ của hãng Kera. Theo anh S.T.A.C, dù được quảng cáo là "1 viên kẹo tương đương với 1 đĩa rau", nhưng trên bao bì sản phẩm không ghi rõ hàm lượng chất xơ.
Để làm rõ hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera, anh đã đem sản phẩm đi thử nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia). Kết quả cho thấy, trong 100g kẹo Kera chỉ có 0,51g chất xơ. Nghĩa là, mỗi viên kẹo (3,2g) chỉ có 0,016g chất xơ. Ngay cả khi ăn hết 1 hộp kẹo 30 viên (149 nghìn đồng), hàm lượng chất xơ vẫn thấp hơn 1 nửa quả chuối.
Ngay sau khi clip của S.T.A.C được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều người dùng đã đặt ra câu hỏi về tính minh bạch trong quảng cáo về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Trên trang cá nhân của mình, Quang Linh Vlogs đã đăng tải lời xin lỗi thừa nhận truyền tải thông tin chưa chính xác.
Đến khuya ngày 5/3, fanpage "KERA Vietnam" cũng đăng tải thông tin liên quan đến vụ việc này. Theo đó, phía KERA Vietnam cung cấp kết quả thử nghiệm sản phẩm tại Trung tâm Kiểm nghiệm và tư vấn Ứng dụng khoa học Avatek. Đáng nói, theo kết quả được KERA Vietnam công bố, kẹo Kera có 0,186g chất xơ Inulin/viên và tổng các loại chất xơ hơn 0,2g/viên. Như vậy, mỗi hộp kẹo 30 viên tổng cộng 6g chất xơ.
Ngoài ra, trong 100g kẹo rau củ có 0,935% chất xơ từ rau củ quả, theo thông tin cung cấp từ nhà máy ASIA LIFE - Nhà máy sản xuất kẹo Kera. Tức một hộp 96g kẹo rau củ Kera gần 0,9g chất xơ tổng hợp.
Thông tin từ KERA Vietnam đưa ra càng khiến cho nhiều người tiêu dùng băn khoăn. Bởi, cùng một sản phẩm nhưng lại cho ra hai kết quả thử nghiệm khác nhau.
Theo kết quả thử nghiệm tổng hàm lượng chất xơ chứa trong sản phẩm Kẹo rau củ Kera là 0,935%. (Ảnh: Kera Vietnam)
“Tôi vừa mua sản phẩm này về cho con mình dùng nhưng giờ thấy tranh cãi như thế này tôi không dám cho con mình ăn nữa”, chị Lệ (Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ.
Để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để làm rõ vụ việc nói trên.
Việc thử nghiệm sản phẩm dưới sự giám sát chặt chẽ của các tổ chức có thẩm quyền là điều cần thiết để đảm bảo tính chính xác và minh bạch. Nếu có dấu hiệu gian lận trong quảng cáo, cần có biện pháp xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng đưa thông tin sai lệch ra thị trường. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng cần tăng cường kiểm tra sản phẩm thực phẩm bổ sung nhằm tránh những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai.
Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin trên một số website, facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera, sản phẩm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em Rọt (địa chỉ: 144-146-148 Đường số 11, khu phố 5, Phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TTP.HCM) công bố có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.
Ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em Rọt (nằm trên địa bản thành phố Hồ Chí Minh) về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin; đồng thời có công văn đề nghị Sở Y tế Đắk Lắk khẩn trương chỉ đạo kiểm tra Công ty Cổ phần ASIA LIFE (nằm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk) về việc tuân thủ các điều kiện trong quá trình sản xuất đối với sản phẩm kẹo rau củ Kera; việc sản xuất sản phẩm kẹo rau củ Kera trên các dây chuyền đã được cấp có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Liên quan đến một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trong xã hội quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera vi phạm quy định trên một số website, facebook, Tiktok... Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử & Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời các vi phạm quảng cáo thực phẩm.