TP.HCM lên kế hoạch khởi công 2 cây cầu bắc qua sông Sài Gòn

Phạm Thạch
TP.HCM chốt thời điểm khởi công cầu Thủ Thiêm 4 và cầu đi bộ lần lượt nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với quận 7 và quận 1.

Cầu đi bộ Thủ Thiêm

Cầu đi bộ Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn dự kiến được xây nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Phía Quận 1 nằm trong khu vực công viên bến Bạch Đằng và gần với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía thành phố Thủ Đức, chân cầu nằm tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A - phía Nam quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó, vào tháng 9/2020, UBND TPHCM cơ bản thống nhất phương án kiến trúc cầu đi bộ Thủ Thiêm. Theo phương án thiết kế, cầu có hình lá dừa nước và màu trắng chủ đạo để nhấn mạnh tính biểu tượng của cây cầu, tạo sức hút thị giác dưới ánh nắng mặt trời. Khi chiếu sáng vào ban đêm, màu trắng của cầu đi bộ sẽ là nền cho việc chiếu sáng nghệ thuật chuẩn nhất.

Để người dân dễ dàng tiếp cận cầu đi bộ, một cầu bộ hành sẽ được xây dựng băng qua đường Tôn Đức Thắng, dự kiến tại vị trí đường Nguyễn Huệ kết nối công viên bến Bạch Đằng. Đồng thời, bãi đậu xe máy được bố trí tại vị trí ga tàu cao tốc bến Bạch Đằng và phía Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Các hoạt động ở trên và dưới cầu đi bộ vào ban ngày như: các sự kiện đặc biệt, lễ hội âm nhạc, nghệ thuật công cộng, yoga...Các hoạt động ban đêm như: rạp chiếu bóng ngoài trời, màn hình chiếu sáng vào ban đêm, trình chiếu nhạc nước và chiếu sáng 3D...

Đầu năm nay, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh lại nội dung tờ trình phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ Thủ Thiêm để xem xét, quyết định. Thành phố đặt mục tiêu khởi công dự án dịp 30/4/2025.

tm-img-alt Phối cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 4. Ảnh: Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM

Cầu Thủ Thiêm 4

Đối với cầu Thủ Thiêm 4, dự án dự kiến sẽ nối đường Nguyễn Cơ Thạch phía Thủ Thiêm với đường Lưu Trọng Lư phía quận 7. Việc đầu tư câu cầy này nhằm kết nối hai khu đô thị gồm khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam thành phố.

Cầu Thủ Thiêm 4 dài gần 2,2 km, rộng 28 m, 6 làn xe và 2 lề bộ hành được thiết kế có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7, vận tốc thiết kế 60 km/h.

Dự án sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè, giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn quận 4 và quận 7.