BR-VT: Vụ sập cần cẩu - năng lực nhà thầu ra sao?

Phạm Thạch
Chiều 27/2, cần cẩu công trình thi công cầu Cửa Lấp 2, đoạn bắc qua sông Cỏ May, nối TP. Vũng Tàu với huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bất ngờ đổ sập, khiến một người tử vong.

Nguyên nhân ban đầu vụ sập cần cẩu

Vụ việc xảy ra lúc 17h10 chiều 27/2, tại cầu Cửa Lấp, bắc qua sông Cỏ May, nối TP. Vũng Tàu với huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tại thời điểm trên, cần cẩu đang thi công cầu Cửa Lấp 2 (nằm song song với cầu Cửa Lấp) bất ngờ đổ sập, đè trúng người đàn ông đi xe máy BKS: 72L2-3156, trên đường ven biển, hướng từ huyện Long Điền về TP. Vũng Tàu. Nạn nhân tử vong tại chỗ.

br-vt-vu-sap-can-cau-nang-luc-nha-thau-ra-sao-1709180968.png
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh Nguyễn Long

Ngày 28/2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có buổi làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công và các sở ban ngành liên quan vụ cần cẩu đứt cáp trên cầu Cửa Lấp 2. Hiện trường xảy ra vụ việc, thuộc Gói thầu số 21 - xây mới cầu Cửa Lấp 2 và sửa chữa tăng cường cầu Cửa Lấp cũ, do Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương là đơn vị thi công. Đây là gói thầu thuộc Dự án Thi công, nâng cấp, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994), do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư cho biết, dự án có giấy phép thi công đầy đủ, kiểm định của các phương tiện còn hiệu lực. Cần cẩu xảy ra sự cố, thuộc quản lý của đơn vị thi công là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, đơn vị này cũng đã có báo cáo nhanh về sự cố xảy ra.

Tại báo cáo nhanh, tư vấn giám sát bước đầu xác định, nguyên nhân của tai nạn: "Cẩu đang thi công thì có một cơn gió giật mạnh bất ngờ, làm cần cẩu bị đứt cáp cương và cần cẩu bị xoay ngả về phía cầu Cửa Lấp cũ, đầu cần cẩu va vào lan can gãy cần, đè lên nửa mặt đường trên cầu cũ, gây tai nạn".

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã chỉ đạo - giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan, thành lập tổ làm việc, khẩn trương tiến hành làm rõ sự cố gây mất an toàn lao động.

Được biết, công trình đang xây dựng, thuộc Dự án Xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng, đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng Khu du lịch Thùy Dương, huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ. Dự án được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định số 3705/QĐ-UBND ngày 2/12/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.260 tỷ đồng. UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu. Nguồn vốn thực hiện dự án, được trích từ ngân sách tỉnh.

Dự án được đầu tư nhằm từng bước hình thành tuyến trục chính kết nối các địa phương ven biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh Bình Thuận, phát huy hiệu quả đầu tư, tạo kết nối giao thông thông suốt với các dự án đường 994 (đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu); kết nối hành lang kinh tế và các khu du lịch ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Bình Châu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực, đồng thời có ý nghĩa quan trọng phục vụ quốc phòng và an ninh quốc gia.

Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đã được công bố tại Quyết định số 2737/QĐ-UBND ngày 27/10/2023, dự án có 22 gói thầu liên kết.

Vụ tai nạn xảy ra tại công trình đang xây dựng, thuộc Gói thầu số 21: Xây mới cầu Cửa Lấp 2 và sửa chữa tăng cường cầu Cửa Lấp cũ. Gói thầu có giá dự toán hơn 354,174 tỷ đồng, được Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức mời thầu ngày 7/7/2023; hình thức lựa chọn nhà thầu “đấu thầu rộng rãi”; phương thức “Một giai đoạn 2 túi hồ sơ”, thực hiện hợp đồng trong 24 tháng.

Ngày 3/8/2023, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định số 200/QĐ-DAGT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; theo đó duy nhất liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP SBTECH (tên viết tắt: liên danh Đạt Phương - SBTECH) dự thầu và trúng với giá 350,985 tỷ đồng, tiết kiệm gần 3,2 tỷ đồng (tương đương 0,9%).

Năng lực nhà thầu ra sao?

Công ty Cp tập đoàn Đạt Phương (địa chỉ tại phường Mễ trì, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) thành lập năm 2022; người đại diện pháp luật là ông Trần Anh Tuấn với chức danh Tổng giám đốc.

Công ty đã tham gia 64 gói thầu, trong đó trúng 56 gói, trượt 5 gói, 3 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu khoảng 28.224 tỷ đồng (trong đó 4.462 tỷ đồng là các gói chỉ định thầu); tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập khoảng 7.668 tỷ đồng, với vai trò liên danh khoảng 20.556 tỷ đồng; tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia khoảng 65,99%; tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so giá dự toán khoảng 95,75%.

Năm 2023, đơn vị tham gia 15 gói thầu, 14 gói đã được công bố trúng thầu, 1 gói trúng sơ tuyến.

Tháng 12/2023, nhà thầu trúng 2 gói thầu lớn:

Gói thầu XL5: Xây dựng đường Vành đai 3, đoạn qua TP. Thủ Đức (từ Km23+550 đến Km25+985, TP. HCM) trị giá 2.303 tỷ đồng (với vai trò liên danh chính);

CĐT-XL01: Xây dựng cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng; tháo dỡ cầu Măng Thít (bao gồm đảm bảo an toàn giao thông) trị giá hơn 792 tỷ đồng (với vai trò liên danh chính).

Công ty cũng đang thực hiện nhiều gói thầu lớn, như:

Gói thầu số 13: Thi công xây dựng XL3, đoạn từ Km77+500 đến Km85+550 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá 1.231 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư (với vai trò liên danh chính);

Gói thầu số 11-XL: Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, đảm bảo an toàn hàng hải) trị giá 1.727 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư (với vai trò liên danh phụ).

Tháng 9/2023, công ty trúng liền 3 gói thầu, trong đó có 2 gói thực hiện tại Quảng Nam, 1 gói thực hiện tại Khánh Hòa. Cụ thể:

Gói thầu XL03: Thi công xây dựng, đoạn Km54+500 - Km68+854,48 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá 2.974 tỷ đồng, thuộc Dự án Thành phần 2 - Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (với vai trò liên danh chính) - trúng thầu theo hình thức đấu thầu trực tiếp);

Gói thầu thi công xây dựng công trình và điều tiết bảo đảm giao thông thủy, trị giá gần 174 tỷ đồng (với vai trò nhà thầu độc lập), thực hiện tại Quảng Nam;

Gói thầu thi công xây dựng công trình, trị giá hơn 467 tỷ đồng (với vai trò nhà thầu độc lập), thực hiện tại Quảng Nam...

Ngoài ra, còn nhiều gói thầu “khủng” khác, do nhà thầu này thực hiện tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế, Tiền Giang...

Công ty CP SBTECH (địa chỉ tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội) thành lập năm 2011; ông Vũ Văn Thành là người đại diện pháp luật.

Công ty đã tham gia 87 gói thầu, trong đó trúng 64 gói, trượt 17 gói, 5 gói chưa có kết quả, 1 gói đã bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu hơn 646,817 tỷ đồng (trong đó hơn 1 tỷ đồng là các gói chỉ định thầu); tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập khoảng 166,414 tỷ đồng, với vai trò liên danh khoảng 480,402 tỷ đồng; tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia dự thầu khoảng 50,23%; tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so giá dự toán khoảng 90,85%.

Từ đầu năm 2024 đến nay, công ty tham gia 6 gói thầu, trúng 2 gói, 4 gói đang chờ kết quả. Trong đó, có tới 3 gói xây lắp, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư và Gói thầu số 2 thi công xây dựng, do Ban Quảng lý dự án 8 làm chủ đầu tư.

Năm 2023, đơn vị tham gia 21 gói thầu, trúng 14 gói, trong đó có nhiều gói kiểm định thử tải công trình.

Ngoài gói thầu xây mới cầu Cửa Lấp 2 và sửa chữa tăng cường cầu Cửa Lấp cũ, liên danh với Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, nhà thầu còn trúng:

Gói thầu xây lắp công trình, trị giá 5,383 tỷ đồng (với vai trò độc lập), thực hiện tại Bình Định;

Gói thầu xây lắp - chi phí xây dựng - chi phí đảm bảo giao thông, trị giá 11,322 tỷ đồng, thực hiện tại TP. HCM;

Gói thầu số 2: Thi công xây dựng, trị giá 6,884 tỷ đồng, thực hiện tại Quảng Trị;

Gói thầu thi công xây dựng, trị giá gần 6 tỷ đồng, thực hiện tại Tiền Giang...

Năm 2022, nhà thầu này tham gia 7 gói thầu, trúng cả 7, tổng giá trị gần 17 tỷ đồng...