Bình Thuận: Đề xuất chi hơn 7.600 tỷ xây trục đường ven biển

Phạm Thạch
Tuyến đường ven biển qua Tp. Phan Thiết có chiều dài khoảng 14km, tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Dự án nằm trong quy hoạch mạng lưới hạ tầng giao thông tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021 – 2030.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Thuận đang chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để gấp rút triển khai phương án xây dựng tuyến đường ven biển qua Thành phố Phan Thiết. Đây được xem là một dự án chiến lược mang tính quyết định, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và giao thông trong khu vực.

Theo như đề xuất của Sở GTVT, tuyến đường này sẽ có chiều dài khoảng 14km, bắt đầu từ phường Phú Hài và kết thúc tại xã Tiến Thành (TP Phan Thiết), điểm giao với đường ĐT 719. Đây không chỉ là một con đường thông thương mới, mà còn là một trục kết nối quan trọng, giúp mở ra cơ hội phát triển kinh tế, du lịch và đô thị hóa trong khu vực ven biển của tỉnh.

Trong khuôn khổ của dự án, một phần quan trọng là việc xây dựng cầu vượt cửa sông Phú Hài có chiều dài khoảng 1,1km, đây được coi là một công trình kỹ thuật đòi hỏi sự cẩn trọng và chuyên môn cao. Ngoài ra, dự án cũng bao gồm việc xây dựng cầu vượt cảng vận tải Phan Thiết, mục tiêu là kết nối với trục ven biển ĐT 719, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông hàng hải và đường bộ, từ đó thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế khu vực.

cung-duong-ven-bien-binh-chau-1636-1712286758.jpg
 

Dự án này đã được tính đến và xem xét trong kế hoạch mạng lưới giao thông của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2030, với dự kiến thực hiện từ năm 2025 đến 2035. Để thực hiện dự án một cách hiệu quả và bền vững, tổng mức đầu tư ước tính lên đến hơn 7.600 tỷ đồng, một số vốn không nhỏ nhưng được coi là đầu tư mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và phát triển kinh tế địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã đưa ra yêu cầu cụ thể, giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất đơn vị nghiên cứu và lập phương án thực hiện dự án. Điều này cho thấy sự quyết tâm và cam kết của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy tiến trình triển khai dự án một cách hiệu quả.

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, đã nhấn mạnh về việc đồng bộ hóa kết nối giao thông, đặc biệt là việc nâng cấp và mở rộng tuyến ĐT 719 từ đường Trần Quý Cáp đến ngã ba đường Hòn Dồ - Thuận Quý trong năm 2024, với tổng vốn đầu tư ước tính lên đến 996 tỷ đồng. Điều này cho thấy ý thức về việc xây dựng hạ tầng giao thông là một phần không thể thiếu trong việc phát triển toàn diện khu vực.

Khi hai tuyến đường ven biển này được hoàn thành, họ sẽ không chỉ kết nối với Khu du lịch Quốc gia Mũi Né mà còn mở ra cơ hội phát triển du lịch và kinh tế cho cả tỉnh Bình Thuận, là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và tạo ra sự liên kết vùng mạnh mẽ hơn.