Hệ sinh thái Nam Group do ông Lê Minh Trí làm Chủ tịch thua lỗ cả công ty mẹ lẫn công ty con, tiền đâu thực hiện tham vọng “bắc tiến”?

Nam Group gây chú ý trong thị trường bất động sản với các dự án tiêu biểu “làm mưa làm gió” trong thời gian qua như Wyndham Garden Phú Quốc và Thanh Long Bay ở Bình Thuận.

Nam Group, tiền thân là là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Bất động sản M&T, được thành lập từ tháng 5.2015, có trụ sở chính đặt tại số 135 - 137 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Đến năm 2016, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh và tiếp tục đổi tên thành Nam Group vào năm 2017.

screen-shot-2024-01-09-at-08-21-1704773947548-1704864285.png
Ông Lê Minh Trí, Chủ tịch của Nam Group. (Ảnh: Nam Group)

Nam Group có vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng do 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (nắm 60%) và bà Vũ Thị Như Mai (nắm 40%). Đến tháng 4 năm 2020, quy mô vốn điều lệ của Nam Group đã đạt 500 tỷ đồng.

Theo dữ liệu doanh nghiệp mới nhất, cơ cấu sở hữu hiện tại của Nam Group gồm: Ông Lê Minh Trí sở hữu 95 %, ông Đỗ Duy Thoan sở hữu 3% và ông Lê Trung Tín sở hữu 2%. Ông Lê Minh Trí là người sáng lập Nam Group và hiện đang là Chủ tịch của Tập đoàn này.

nam-griup-1704773972978-1704864335.png
 

Hiện tại, Nam Group đang sở hữu hệ sinh thái gồm 6 thành viên viên (Nam Land, Nam Khôi, Nam Mộc, NamCons, Hồng Phúc Land, Trung Sơn Bắc) và 2 công ty liên kết (Nam Trung, Nam Invest).

Nam Group gây chú ý trong thị trường bất động sản với các dự án tiêu biểu “làm mưa làm gió” trong thời gian qua như Wyndham Garden Phú Quốc và Thanh Long Bay. Đáng chú ý trong đó là siêu dự án Thanh Long Bay. Đây là tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển tọa lạc mặt tiền dự án giáp đường DT719B, với lộ giới 42m tại Xã Tân Thành – Huyện Hàm Thuận Nam – Tỉnh Bình Thuận.

Dự án Thanh Long Bay có quy mô 90 hecta trong đó có 30 hecta mặt biển. Tại dự án này, Nam Group tham vọng tạo ra khu giải trí với tổ hợp công viên nước, tích hợp đầy đủ các yếu tố vui chơi giải trí, cảm giác mạnh và tuyệt đối an toàn như: nhà phao nổi,công viên nước bơm hơi, đường trượt dốc và dự kiến tổ chức thi đấu và biểu diễn các môn thể thao trên biển như lướt ván buồm, lướt ván diều, lướt sóng, lướt ván, thuyền buồm…

Mặc dù sở hữu quỹ đất khủng với các siêu dự án nhưng tình hình kinh doanh của Nam Group vô cùng ảm đạm nếu không muốn nói bằng hai từ “bết bát”.

Cụ thể, dữ liệu tài chính thể hiện, trong giai đoạn 5 năm gần đây (2018-2022), Nam Group do ông Lê Minh Trí làm Chủ tịch liên tục thua lỗ và khoản thua lỗ liên tục tăng qua từng năm.

nam-griuooo-1704773999467-1704864379.png
 

Theo đó, năm 2018, Nam Group báo lỗ hơn 7 tỷ đồng nhưng đến khi kết thúc năm 2022 khoản lỗ đã vọt lên gần 45 tỷ đồng. Việc thua lỗ nhiều năm đã dẫn tới khoản lỗ luỹ kế lên tới hàng trăm tỷ đồng của Nam Group khi kết thúc năm 2022. Vốn chủ sở hữu của Namgroup cũng bị bào mòn cùng với kết quả kinh doanh bết bát khi hạ từ mức 456 tỷ đồng (kết năm 2020) xuống còn 375 tỷ đồng (kết năm 2022).

Không chỉ thua lỗ ở Công ty mẹ, một công ty con trong hệ sinh thái của Nam Group là CTCP Trung Sơn Bắc - Chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay cũng trong tình trạng tương tự khi liên tiếp ghi nhận lợi nhuận âm.

Theo tìm hiểu, Trung Sơn Bắc được thành lập từ tháng 9 năm 2010 cũng do ông Lê Minh Trí (SN 1978) làm Chủ tịch HĐQT. Trung Sơn Bắc có vốn điều lệ 536 tỷ đồng với 90% vốn thuộc sở hữu của Nam Group. Phần còn lại được chia đều cho 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (5% cổ phần) và bà Vũ Thị Như Mai (5% cổ phần).

Trong những năm gần đây, Trung Sơn Bắc không ghi nhận hoạt động kinh doanh khi "trắng doanh thu" và mỗi năm báo lỗ vài tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2020, quy mô tổng tài sản của Trung Sơn Bắc đạt hơn 818 tỷ đồng, tăng gần 20% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu giảm nhẹ xuống mức chỉ còn 522 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ ròng đều đặn các năm.

Mặc dù tình hình kinh doanh không mấy khả quan như nêu trên nhưng mới đây Nam Group thông tin cho biết đang trong quá trình “bắc tiến”. Theo đó, Nam Group dự kiến sẽ chào sân 10.000 sản phẩm. Hơn 80% tập trung các sản phẩm này nằm ở phân khúc nghỉ dưỡng, tại các khu vực nhà đầu tư phía Bắc rất ưa thích gồm giai đoạn tiếp theo đến từ tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thể thao biển Thanh Long Bay (Bình Thuận), 2 dự án nghỉ dưỡng mới tại thành phố Phú Quốc, đồng thời phát triển thêm một dự án căn hộ tại trung tâm thành phố Cần Thơ. Đây là cơ sở để Nam Group lựa chọn "tiến quân", dồn tổng lực phát triển mạng lưới và nguồn nhân sự ra phía Bắc, mà Hà Nội sẽ là thị trường tâm điểm.

Ông Lương Sĩ Khoa - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Group cho biết: "Với tầm nhìn trở thành nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam, chúng tôi luôn mong muốn lan tỏa giá trị thương hiệu của Nam Group đến nhà đầu tư trên toàn quốc chứ không dừng lại ở khu vực phía Nam. Việc mở rộng thị phần ra phía Bắc là bước đi tất yếu để Nam Group củng cố và khẳng định vị thế của mình trên thị trường và là một chiến lược trong dài hạn".

Link nội dung: https://kinhte24h.net.vn/he-sinh-thai-nam-group-do-ong-le-minh-tri-lam-chu-tich-thua-lo-ca-cong-ty-me-lan-cong-ty-con-tien-dau-thuc-hien-tham-vong-bac-tien-a626.html