Theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Ninh Bình, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài 25,3km, điểm đầu nút giao Mai Sơn (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh), tỉnh Ninh Bình.
Tuyến đường cao tốc có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15m; tổng mức đầu tư 6.865 tỷ đồng (giảm 1.585 tỷ đồng so với đề xuất ban đầu). Trong đó, ngân sách tỉnh Ninh Bình 2.000 tỷ đồng (GPMB và một số chi phí liên quan), phần vốn còn lại UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị trung ương hỗ trợ theo tiến độ triển khai dự án.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2029. Trong đó, năm 2024 sẽ thực hiện công tác lập, thẩm định, phê duyệt nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật của dự án. Thực hiện khởi công công trình và giải phóng mặt bằng.
Năm 2025, tiếp tục thực hiện GPMB và triển khai thi công xây dựng. Từ năm 2026-2029, tiếp tục triển khai thi công xây dựng và hoàn thành dự án.
Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua Ninh Bình được kỳ vọng trở thành động lực phát triển, kết nối nhiều tỉnh, thành phố khu vực phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Ngoài việc kết nối với tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ giảm tải cho tuyến Mai Sơn - Cao Bồ qua trung tâm thành phố Ninh Bình và kết nối giao thông toàn khu vực phía Đông tỉnh Ninh Bình, huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) với tuyến đường Quốc lộ 10, đường ven biển, trục giao thông Đông - Tây của Ninh Bình.
Link nội dung: https://kinhte24h.net.vn/ninh-binh-dau-tu-6800-ty-dong-lam-cao-toc-noi-ve-hai-phong-a616.html